สหกิจศึกษา/ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
สหกิจศึกษา (Cooperative Education) เป็นระบบการศึกษา ที่เน้นการปฏิบัติงานใน สถานประกอบการอย่างมีระบบ โดยจัดให้มีการเรียนในสถานศึกษาร่วมกับการจัดให้ นักศึกษาไปปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ งานที่นักศึกษาปฏิบัติจะตรงกับ สาขาวิชาของนักศึกษา โดยเน้นการเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์จากการทำงานจริงเป็นหลัก หรือ Work-based learning หรือ โครงงานพิเศษ (Project) ที่มีประโยชน์กับสถานประกอบการ เช่น การปรับปรุง หรือการเพิ่มประสิทธิภาพ หรือการแก้ปัญหาของกระบวนการทำงาน ซึ่ง นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานให้สำเร็จได้ภายใน 4 เดือน ทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ ประสบการณ์จากการทำงาน และมีคุณภาพตรงตามที่สถานประกอบการต้องการมากที่สุด
ด้วยระบบการเรียนการสอนที่ผสมผสานภาคทฤษฎีเข้ากับภาคปฏิบัติได้อย่างลงตัว จะส่งผลให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพสูงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น และกระบวนการสหกิจศึกษาจะก่อให้เกิดการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถานประกอบการทำให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาหลักสูตรได้ตลอดเวลา ส่วนสถานประกอบการจะได้แรงงานจากนักศึกษาที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และสร้างจริยธรรมในวิชาชีพที่พึงปรารถนา ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์
- เพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์ทางด้านอาชีพ และการพัฒนาตนเองแก่นักศึกษา ในรูแบบที่มีคุณค่าเหนือกว่าการฝึกงาน
- เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
- เพื่อให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัยตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ
- เพื่อเป็นการส่งเสริม และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการ โดยผ่านนักศึกษาสหกิจศึกษาที่ไปปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการนั้น
บทบาทและหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา
1. รับผิดชอบการปฏิบัติงานของนักศึกษาในสาขาวิชาของตนดังนี้
1. 1จัดโปรแกรมการปฏิบัติงานของนักศึกษาร่วมกับสถานประกอบการ พื้นฐานของนักศึกษาความรู้ที่จำเป็น ความสามารถเบื้องต้นและบุคลิกภาพ
1.2 การพัฒนาการและการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา
1.3 การ ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ การติดตาม รวมถึงการดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานของนักศึกษา
1.4 การประเมินผลการปฏิบัติของนักศึกษา
2. การนิเทศงาน ณ สถานประกอบการอย่างน้อย 2 ครั้ง
3. ให้คำปรึกษา พิจารณาหัวข้อโครงงานของนักศึกษาร่วมกับพนักงานที่ปรึกษา
4. ประเมินผลการปฏิบัติงานนักศึกษา
5. ประสานงานการจัดกิจกรรมสหกิจศึกษาภายหลังนักศึกษากลับจากสถานประกอบการ
บทบาทและหน้าที่ของผู้ประสานงานสหกิจศึกษาระดับคณะ
1.พิจารณาคุณสมบัติทางวิชาการของนักศึกษาก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
2.ประสานระหว่างมหาวิทยาลัย (งานสหกิจศึกษาฯ) ในการรับนโยบายสู่การปฏิบัติ
3.เป็นศูนย์ประสานงานในการจัดหาสถานประกอบการที่จะส่งนักศึกษาสหกิจไปปฏิบัติงาน เป็นศูนย์ข้อมูลของคณะ
4.เป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกแก่อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจของคณะ ในการที่จะออกไปปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ รวมทั้งการส่งข่าวสารข้อมูลที่จำเป็นได้อย่างรวดเร็ว
กำหนดแผนงาน เป้าหมายในการจัดส่งนักศึกษาและคณาจารย์เข้าปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
จัดทำหลักสูตร แผนการดรียมการสอนของคณะแล้วแต่กรณี เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดสหกิจศึกษาของคณะ
ประสานงาน ส่งเสริม สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการจัดสหกิจศึกษา
เป็นศูนย์กลางประชาสัมพันธ์ของคณะ
ขั้นตอนการนิเทศงาน
1. เจ้าหน้าที่งานสหกิจศึกษาจะประสานงานกับผู้ประสานงานสหกิจศึกษาทุกคณะ เพื่อกำหนดแผนการนิเทศงานของคณะทั้งภาคการศึกษา
2. เจ้าหน้าที่งานสหกิจศึกษาประสานงานกับสถานประกอบการ เพื่อนัดหมายวันและเวลาที่อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจจะเดินทางไปนิเทศงาน
3. เจ้าหน้าที่งานสหกิจศึกษารวบรวมข้อมูลของนักศึกษา พร้อมรายละเอียดสถานประกอบการส่งมอบให้อาจารย์ที่ปรึกษาก่อนวันเดินทาง 1 สัปดาห์
4. อาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ไปนิเทศงาน 2 ครั้ง คือ ช่วงสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 ของเดือนแรก และ เดือนที่ 3
5. หัวข้อการนิเทศงาน คือ ตรวจสอบคุณภาพงานและหัวข้อรายงานที่สถานประกอบการมอบหมายติดตามผลการปฏิบัติงานและความก้าวหน้าในการจัดทำรายงานของนักศึกษา
6. ภายหลังเดินทางกลับอาจารย์ที่ปรึกษาประเมินผลการนิเทศงานทั้งสถานประกอบการและนักศึกษา
ประโยชน์ที่อาจารย์จะได้รับ
1.สามารถพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับภาวการณ์ปัจจุบัน
2. เป็นการเพิ่มศักยภาพของอาจารย์
3. เป็นการเพิ่มประสบการณ์ในภาคปฏิบัติ และได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาดัดแปลงให้เป็นปัญหาในห้องเรียน
4. สามารถนำประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ปรึกษามาทำงานวิจัยได้
5. สามารถรับเป็นที่ปรึกษาให้กับสถานประกอบการได้
6. อาจารย์มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้น